Với mục đích tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm các công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tập trung tại thành phố Hà Nội. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phục vụ kịp thời cho các đồng chí lãnh đạo khi có yêu cầu tiếp công dân và phục vụ các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
Nhằm tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, nhất các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”, gây mất an ninh trật tự trước, trong và sau tết. Ngày 21/01/2022, Thanh tra tỉnh ban hành Công văn số 55/TTr-NV2 về việc tổ chức tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.
Nhằm triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ đúng theo quy định của pháp luật về lĩnh vực giải quyết khiếu nại tại Quyết định số 424/QĐ-TTCP ngày 29/7/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Ngày 03/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu ban hành Văn bản số 2812/UBND-TH về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng như sau:
Ngày 08/6/2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công điện số 12/CĐ-UBND về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong việc triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức thực hiện các quyết định có hiệu lực pháp luật còn chưa dứt điểm; một số vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh còn tồn đọng chậm được giải quyết; hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, địa phương chưa cao...
Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2019, ngày 24/10/2019, Thanh tra tỉnh Lai Châu phối hợp với Trường cán bộ thanh tra - Thanh tra Chính phủ mở 02 lớp tập huấn công tác tiếp công, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra quản lý, sử dụng ngân sách; thanh tra chuyên đề diện rộng việc quản lý sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Lai Châu cho đội ngũ công chức thanh tra, công chức làm các tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan ngành dọc; công chức Đoàn thanh tra diện rộng.